Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Hột đu đủ

    Hôm qua khi nhìn  thấy trái đu đủ ngon tôi bèn nghĩ tới việc chọn hột để trồng . Tất nhiên tôi biết phải chọn hột ở phần nào của trái và phải chọn những hột màu đen tuyền để có được những cây đu đủ cái  nữa.
   - Những hột màu lợt thì là đu đủ đực - tôi nhớ hồi đó má tôi đã dạy như thế
  Tôi bật cười hỏi :
  - Ủa má ơi sao mình biết đó là cây đu đủ đực ?
  - Thì nó đâu có trái ..mà nó chỉ có bông thôi  ...!  .
  - Vậy thì nó vô dụng ...hả má ..?
  - Không đâu con . Bông của nó dùng để nấu nước xông cảm thì hay lắm đó ..
  - Vậy thì nó cũng quý má hả ...!
  - Ừ ...Không riêng gì cây đu đủ ..Mà cây nào cũng vậy , nếu mình biết cách dùng thì nó đều quý ..
  Rồi má tiếp tục ..." triết lý của má " :
  - Mà má thấy thì hình như tất cả mọi thứ đều có một giá trị , đều hữu ích , đều quý giá ...nếu như ta biết sử dụng một cách thích hợp ...Cả con người cũng thế .." dụng nhân như dụng mộc " mà !

   Tôi bỗng nhớ lại hồi nhỏ ở quê C. H  tôi đã từng nhìn thấy bông đu đủ đực rồi . Những cái bông cũng tựa như bông đu đủ cái nhưng nhỏ hơn và kết chi chít hai bên một cái cuống dài buông rũ dọc thân cây rất là đẹp!  Bất chợt tôi lại thấy  bông nầy cũng đẹp tựa bông lan chứ giỡn sao ! Ồ ! tưởng tượng xem ...một cành hoa dài lủng lẵng những bông hoa chuông trắng muột xinh xắn ...
   Thế là  tôi  lại chọn gieo  luôn cả những hột đu đủ không phải màu đen ...!

2 nhận xét:

  1. Sao hôm nay cô "tái xuất" hàng loạt bài vậy cô? :-)
    Hôm trước con thấy thầy trồng hàng loạt đu đủ, chắc thành cây rồi thì chẳng còn biết đực hay cái. Mà cô trồng cả hai hóa ra hay, vì chỉ có cái không mà kg có đực...thì cũng hơi buồn cô hả! :-)

    Trả lờiXóa
  2. Chào Chù . Mấy bài viết cũ cất lâu rồi lấy ra chùi bụi ...đó mà .

    Trả lờiXóa