Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Ngày Vu Lan

Sáng sớm hai ông bà già đều có tư tưởng lớn:
-Mình chặt buồng chuối này rồi đi phân phát nhen !
-Ừ
 Thế rồi ăn sáng xong  ,hai ông bà ì ạch đốn chuối .Đây là một loại chuối già  thân cao .Tàu lá của nó vượt hẳn mái nhà bếp .Cả buồng chuối lại kẹt giữa chái nhà kho và cây cam mới khổ chứ.Vậy là nào bắt thang (ghế sắt ) để đứng cho vừa tầm buồng chuối ;nào là  dùng dây điện để cột vòng  ngang thân ở gần ngọn để định hướng  kéo ; nào là dao chét bén để chặt cho ngọt ...Rồi hai ông bà cũng hạ được buông chuối mười nải  một cách....hòan chỉnh (không chỗ chê !):
-Kể ra cũng còn phong độ chán !
-Coi bộ trồng chuối dễ hơn đốn chuối  !
-Không biết làm sao để gởi cho tụi nhỏ !
-Ừ..

   Sau khi sả nải ra vô cùng gọn đẹp ( nghề của nàng mấy chục năm sả chuốí ở ngoài Trung chứ giỡn sao ),vô bao bì cẩn thận ( cách cho quý hơn của cho mà lị ) ;hai ông bà trực chỉ xuống NHÀ thắp nhang cho ông bà ngoại tụi nhỏ rồi rảo một vòng đi phân phát chuối cho mấy cậu mấy dì tụi nhỏ mỗi em một bao !
  Nửa buổi, theo kế hoạch hai ông bà thẳng đến BV Trần văn An để hợp tác với đoàn MABĐ phát cơm từ thiện cho các bệnh nhân ở đây .
  Trưa , hai ông bà ăn cơm chay cùng MABĐ.
Sau bữa cơm chúng tôi lại cùng nhau đến thăm một người công nhân  bị tai nạn lao động (dập cả hai  chân đến đầu gối )Nghe nói chú đã bị chết lâm sàng ,chuẩn bị tẩn liệm ;nghe tụng kinh bỗng  dưng sống dậy .Dầu sao thì cuộc trở lại thế gian của chú cũng quả là điều kỳ diệu .Bỡi :Dẫu đau đớn quằn quại ,tôi vẫn tha thiết yêu thương trần gian điên loạn  nầy (Hermann Hess ).Hoàn cảnh nghèo mắc cái eo ,chú ấy không có lấy một đồng tiền bảo hiểm .Mọi người cùng nhau góp tiền lai gọi là của ít lòng nhiều để chia sẽ với  chú ấy một phần nào để cùng nhau đi tiếp trên trần gian  ( điên loạn ) này .

   Quá ngọ . Mọi người kéo nhau đi ăn bún riêu chay ở chỗ chùa của sư  cô Liên Châu .Tôi và M. cắt đuôi ở đây vì nghiệm ra hơi ..bị yếu năng lượng .
   Mở cổng vào tôi  chợt thấy những bông lan vừa nở trộm  trong đêm chúm chím đón chào mà vui quá  quên cả xoa đầu con Vip đang rối rít  vẫy đuôi mừng chủ ( cho ta thiên vị các em người đẹp chút  nhé  Vip).
Kiểm tra cặp gà thì thấy chị gà đang nằm im ru trong ổ với cặp mắt nghiêm nghị  hồ như đang THAM THIỀN vậy  ! ( Chà ! Chào bà mẹ tương lai của chín chú gà con nhá )  -Chà !Lại ấp ngày rằm mới le chứ ...

   Tối xem TV thấy người ta nói nhiều về lễ Vu Lan , về ngày báo hiếu , về  ý nghĩa của  việc cài hoa hồng  trên áo ...
Trời ạ! Phải đợi đến Vu Lan ,phải có cài hoa hồng  trên áo mới nhớ đến báo hiếu nầy nọ sao ?Thằng cả nó có nhận xét (hơi phê phán )rằng .Thiên hạ hay yêu thương nhớ nhung theo mùa quá !
    Có lẽ đúng vậy thật .Ngày nay có tiền thiên hạ đua nhau bày ra đủ thứ ngày lễ này ngày hội nọ  .Nào ngày của cha ,nào ngày của mẹ ,nào ngày tình yêu ,nào ngày phụ nữ ,nào ngày thiếu nhi , nào ngày người cao tuổi ...
  Lễ thì nhiều mà nghĩa thì ít .Thét rồi những người (từng sống vào thời chiến tranh )như bọn mình có khi không có được một cái lễ cần thiết  (như lễ cưới ) chẳng có nhiều câu hỏi và băn khoăn lắm ư ?
-Trở lại thực tế đi !
- Vươn ạ !
Chuẩn bị đi ngủ nhá . Trăng  chia một nửa  đêm rồi  !(xin nhà thơ Huy Cận xá tội )

  (kính tặng Má ngày Vu Lan của NET )

5 nhận xét:

  1. Con gà của cô hôm nay đã được 9 trứng rồi à? (Chắc cái anh con trai tin phong thủy của cô thích cái số này lắm :-)
    Vài hôm nữa là nó sẽ dẫn bầy con đi vòng vòng nhà cô được rồi.
    Hôm trước, con tình cờ đọc được chuyện nuôi con của một con vịt trời rất buồn cười:

    "Một vài tuần trước, có một anh đã nhìn thấy một mẹ vịt chọn một mẩu ban công nhỏ bên ngoài cửa sổ phòng anh để đẻ trứng.Vịt mẹ đẻ được 10 trứng trên cái tổ ở độ cao khoảng 3m và đã ấp trứng trong vòng vài tuần.Trứng nở đủ 10 em vịt xinh.
    Khi trứng nở, nhân viên văn phòng ở lầu 2 chỗ anh làm lo lắng khi vịt mẹ hối thúc đàn con nhảy xuống từ cái ổ ximang ở độ cao 3m đấy.
    Con vịt đầu tiên đã nhảy và nằm ứ hự một hồi lâu mới dậy được.Nhảy xuống từ cái ổ cao 3m (tầng 2) , sống hay chết là một câu hỏi khó trả lời cho 9 con vịt con còn lại.
    Đến con thứ 2 thì anh này đã phải chạy vội xuống lối đi bộ để chụp.
    Sau đó, mẹ con vịt bắt đầu một đoạn đường dài băng qua các khu tòa nhà văn phòng đầy ximang, lối đi bộ, giao lộ xe hơi,...để đến được bờ sông.
    Anh này bèn cho hết 10 chú vịt con vào thùng giấy và di chuyển chúng thấp để vịt mẹ có thể dõi theo.
    Họ di chuyển đến bờ sông...
    Cuối cùng cả nhà vịt cũng đã...hạ thủy an toàn :-)
    "
    Cái tình tiết mà con rất thích, và rất buồn cười trong câu chuyện này là đoạn con vịt mẹ bắt cả bầy con của nó nhảy xuống khỏi tổ từ trên rất cao. Một bà mẹ rất "ngầu", nghiêm khắc. Nhưng chắc nhờ như vậy mà mấy con vịt con sau này mới biết bay nhảy, bơi lượn và biết can đảm vượt qua khó khăn mà sống.
    Con thấy, có nhiều khi chỉ là bản năng của loài vật, mà mình học được rất nhiều điều hay.

    Trả lờiXóa
  2. Cô bé Chù đã tặng cô một câu truyện thật vui , thật ý nghĩa và cũng thật cảm động .Cô không thể không bật cười khi đọc chỗ vịt mẹ hối thúc mấy đứa con NHẨY ...;cảm động khi thấy anh chàng nhân viên lo lắng theo dõi cuộc nhẩy "vào đời " của mấy chú vịt con và ...vịt mẹ ngầu ngầu kiểm tra hành động của chàng hiệp sĩ !
    Đúng vậy Chù à ,loài vật có những hành động (bản năng )mà khiến con người chúng ta phải suy gẫm.

    Trả lờiXóa
  3. "...chị gà đang nằm im ru trong ổ với cặp mắt nghiêm nghị hồ như đang tham thiền vậy ."câu nầy hay đây .Không biết người nầy có thường tham thiền không mà có sự ví von chính xác đến như vậy .Trong nhà thiền thì người ta thường ví tính miên mật ,thường xuyên ,liên lũy trong việc tham thiền bằng cụm từ như mèo rình chuột ,như gà ấp trứng .Nếu quả thật người nầy không từng tu thiền thì đấy không phải là một kinh nghiêm mà là trực giác siêu nghiệm .Không riêng gì thiền mà làm bất cứ việc gì không thường xuyên liên tụccũng khó đạt kết quả ;ví như đun nước sôi mà chụm lửa không liên tục thì chẳng bao giờ sôi .Thế nên người xưa mới nói "cần bất như chuyên ".

    Trả lờiXóa
  4. Sáng nay, có một chú chim mỏ nhọn, báo với con là cô không được khỏe. Bây giờ cô thấy sao rồi? Thấy đở chưa cô? Cô mau khỏe nhé, để Chù được đọc bài viết mới của cô :-)

    Trả lờiXóa
  5. Chù bấm độn hay quá .Cô cũng đã khỏe. Cảm ơn Chù nhé.

    Trả lờiXóa